Phong trào “Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo”: Bài học lớn trong công tác “trồng người”

Hơn 10 năm qua, ngành GD-ĐT TX Giá Rai đã phát động và duy trì tốt phong trào “Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn” với hàng trăm hoàn cảnh được giúp đỡ mỗi năm. Theo thời gian, phong trào đã đi vào chiều sâu, trở thành công trình, phần việc thiết thực, phát huy tính tiên phong, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên ở các chi bộ trường học, trực tiếp góp phần cùng địa phương trong công tác chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo…

Trường tiểu học Phong Phú A (phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) hỗ trợ quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân ngày khai giảng năm học 2020 - 2021.

Từ công trình, phần việc thiết thực…

Bắt đầu từ năm học 2008 - 2009, ngành GD-ĐT TX Giá Rai đã phát động phong trào “Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Từ khi phát động, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các trường học, sự đồng thuận cao của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong đó, các chi bộ giữ vai trò nòng cốt, là người giữ lửa, phân công, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện.

Qua gần 12 năm, phong trào đã đi vào chiều sâu khi trở thành công trình, phần việc hàng năm để các chi bộ trường học quyết tâm thực hiện tốt. Ông Nguyễn Văn Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng GD-ĐT TX Giá Rai khẳng định: “Xuất phát từ tâm niệm giúp đỡ học sinh nghèo để các em giảm nguy cơ bỏ học, chúng tôi đã phát động phong trào và duy trì thực hiện theo từng năm học. Đến nay, phong trào này đã nhận được sự ủng hộ của đa số cán bộ, đảng viên, giáo viên và phụ huynh học sinh cũng như của cộng đồng xã hội. Nhờ được nhận đỡ đầu, giúp đỡ nên các em có thêm điều kiện, an tâm học tập, giảm nguy cơ bỏ học”.

Ông Lâm Phi Long - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hiệp (xã Tân Phong, TX. Giá Rai), cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều đưa phong trào nhận giúp đỡ học sinh nghèo vào nghị quyết của chi bộ. Ngay từ đầu mỗi năm học, chúng tôi tổ chức họp liên tịch giữa nhà trường, Công đoàn và Ban đại diện cha mẹ học sinh để thống nhất, thành lập Ban chỉ đạo. Bên cạnh đó, chi bộ cũng phân công cụ thể nhiệm vụ nhận đỡ đầu học sinh nghèo cho từng cán bộ, đảng viên và kiểm tra, giám sát việc thực hiện; đảng viên được phân công phải báo cáo quá trình hỗ trợ, giúp đỡ học sinh trong những lần họp chi bộ hàng tháng”.

Nhờ sự quan tâm của Chi ủy đối với phong trào nên hàng năm đơn vị đều hoàn thành tốt công tác nhận đỡ đầu, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đơn cử như năm học vừa qua, toàn trường có 66 học sinh được giúp đỡ. Các em không chỉ được quan tâm hỗ trợ dụng cụ học tập, xe đạp… để đến trường, mà món quà lớn nhất các em nhận được chính là lòng yêu thương, sự chia sẻ, động viên về tinh thần của các thầy cô giáo. Đó mới chính là động lực để các em yên tâm, vượt lên khó khăn, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

Em Phan Thành Nên, học sinh lớp 9/5, Trường THCS Tân Hiệp, xúc động bày tỏ: “Em được các thầy, cô giúp đỡ từ năm học lớp 6 đến nay. Các thầy, cô đã động viên em rất nhiều nên em không còn cảm thấy mặc cảm, yên tâm học tập để không phụ lòng các thầy cô”. Em Nên là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cha em mất do tai nạn giao thông khi em chưa chào đời. Với sự giúp đỡ của các nhà giáo, nhiều năm liền em có kết quả học tập khá tốt.

Trường THCS Tân Hiệp (xã Tân Phong, TX. Giá Rai) tặng quà tết cho học sinh nghèo. Ảnh: V.T - P.L

… Đến phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên

Phong trào “Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn” không chỉ đi vào chiều sâu mà qua đó còn phát huy được tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên từ những việc làm thiết thực. Ông Nguyễn Văn Tuân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Phú A (phường Láng Tròn, TX Giá Rai), kể: “Không chỉ giúp đỡ học sinh nghèo, những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi còn thường xuyên đến tận gia đình để động viên, giúp đỡ bằng nhiều hình thức”. Đó là những trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà nhưng ông bà lại mất sức lao động. Đối với những trường hợp này, ngoài việc phân công giáo viên chủ nhiệm phụ trách giúp đỡ học sinh, trường còn phân công cho tổ của khối lớp đó phụ trách giúp đỡ gia đình, trợ cấp gạo hàng tháng…

Với tấm lòng của “người mẹ hiền”, nhiều nhà giáo dù công việc bộn bề vẫn dành thời gian đến tận nhà thăm hỏi, động viên để các em xóa bỏ mặc cảm, hòa đồng với bạn bè trong lớp, yên tâm học tập. Nhiều đảng viên là giáo viên, dù hoàn cảnh bản thân cũng không khấm khá gì nhưng vẫn nhiệt tình nhận giúp đỡ các em học sinh. Đôi khi chỉ là hỗ trợ tiền gửi xe đạp hàng tháng cho các em (khoảng 24.000 đồng/tháng) nhưng chính điều đó đã nói lên tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo đối với học sinh của mình.

Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Hiệp chia sẻ: “Khi được phân công nhận đỡ đầu học sinh nghèo, việc đầu tiên là tôi gặp gỡ, tâm sự, tìm hiểu rõ hoàn cảnh của học sinh. Từ đó động viên về tinh thần để các em cố gắng học tập thật tốt. Trong quá trình học tập, nếu nhận thấy các em có biểu hiện khác thường thì phải kịp thời tìm hiểu, động viên để các em yên tâm đến lớp, không vì khó khăn mà bỏ học”.

Không phải những việc làm “đao to búa lớn”, mà do xuất phát từ tấm lòng, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên, chi ủy, chi bộ của các đơn vị nên phong trào “Nhà giáo Giá Rai nhận đỡ đầu học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn” cứ âm thầm được duy trì và phát triển rộng khắp. Từ phong trào này, không chỉ có hàng trăm học sinh nghèo được nhận đỡ đầu, giúp đỡ hàng năm mà trên hết, đội ngũ nhà giáo đã gieo vào lòng các em một nhân cách sống, nghĩa cử cao đẹp, biết dang rộng vòng tay trước những hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là bài học lớn nhất về giáo dục con người trong công tác “trồng người” mà các thầy, cô giáo đã mang lại cho các em khi bước vào đời.

Châu Khánh

(Nguồn bài viết: baobaclieu.vn)

Bài viết liên quan